ISO 9001: 2015 là một tiêu chuẩn được quốc tế công nhận, điều chỉnh các yêu cầu cho các hệ thống quản lý chất lượng (QMS). Các tiêu chuẩn cung cấp các khung cho các tổ chức để thực hiện QMS và liên tục cải thiện hiệu quả của hệ thống. ISO 9001: 2015 được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1987 và đã được sửa đổi nhiều lần, với phiên bản hiện tại được xuất bản năm 2015. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về các tiêu chuẩn và yêu cầu của nó được chia thành các phần khác nhau.
Phạm vi:
ISO 9001: 2015 quy định các yêu cầu cho QMS và cung cấp hướng dẫn sử dụng. Tiêu chuẩn này có thể được áp dụng cho bất kỳ tổ chức nào, bất kể quy mô, loại và bản chất của hoạt động của tổ chức, muốn thiết lập, thực hiện, duy trì và cải thiện QMS.
Tài liệu tham khảo Tiêu chuẩn:
Phần này liệt kê các tài liệu tham khảo trong ISO 9001: 2015 và cung cấp các hướng dẫn sử dụng chúng.
Thuật ngữ và định nghĩa:
Phần này cung cấp định nghĩa về các thuật ngữ chính được sử dụng trong ISO 9001: 2015.
Bối cảnh của tổ chức:
Phần này yêu cầu một tổ chức xác định các vấn đề bên ngoài và nội bộ ảnh hưởng đến khả năng đạt được các mục tiêu QMS của họ. Nó cũng yêu cầu một tổ chức xác định các bên quan tâm và các yêu cầu của họ liên quan đến QMS.
Khả năng lãnh đạo:
Phần này đòi hỏi sự lãnh đạo cao nhất để thể hiện sự lãnh đạo và cam kết với QMS. Nó cũng yêu cầu tổ chức thành lập, thực hiện và duy trì các quy trình để đảm bảo QMS đạt được kết quả dự kiến.
Lập kế hoạch:
Phần này yêu cầu tổ chức thành lập, thực hiện và duy trì các quy trình để xác định và giải quyết các rủi ro và cơ hội liên quan đến QMS. Nó cũng đòi hỏi tổ chức thành lập các mục tiêu và kế hoạch chất lượng để đạt được chúng.
Ủng hộ:
Phần này yêu cầu tổ chức cung cấp tài nguyên, bao gồm nhân sự, cơ sở hạ tầng và thông tin văn bản, cần thiết cho QMS. Nó cũng yêu cầu tổ chức thành lập, thực hiện và bảo trì các quy trình để giao tiếp và kiểm soát thông tin liên quan đến QMS.
Công việc:
Phần này yêu cầu tổ chức thành lập, thực hiện và bảo trì các quy trình để kiểm soát các sản phẩm và dịch vụ của họ, bao gồm thiết kế, phát triển, sản xuất và cung cấp dịch vụ. Nó cũng yêu cầu tổ chức chuẩn bị và ứng phó với các trường hợp khẩn cấp cũng như thiết lập và duy trì các thủ tục để quản lý các nhà cung cấp và nhà thầu của mình.
Đánh giá hiệu suất:
Phần này yêu cầu tổ chức phải giám sát, đo lường, phân tích và đánh giá hiệu suất của QMS. Nó cũng yêu cầu tổ chức thành lập, thực hiện và duy trì các quy trình để tiến hành đánh giá nội bộ và xem xét QMS.
Sự cải tiến:
Phần này yêu cầu tổ chức thực hiện các hành động để cải thiện QMS liên tục. Nó cũng yêu cầu tổ chức thành lập, thực hiện và duy trì các quy trình cho các hành động không phù hợp và khắc phục cũng như cải tiến liên tục.
Nói tóm lại, ISO 9001: 2015 cung cấp các khung cho các tổ chức thiết lập, thực hiện, duy trì và cải thiện QMS liên tục. Nó đòi hỏi tổ chức phải thể hiện sự lãnh đạo và cam kết với QMS, đồng thời xác định và giải quyết các rủi ro và cơ hội liên quan đến QMS. Các tiêu chí cũng yêu cầu tổ chức thành lập và duy trì các thủ tục để quản lý các nhà cung cấp và nhà thầu của họ, để giám sát và đánh giá kết quả của các hoạt động QMS và thực hiện các hành động để liên tục cải cách. Kết quả tốt của QMS.
Tải xuống ISO 9001: 2015 Tài liệu tiêu chuẩn tại đây
Giáo sư Nguyễn Lân Dũng là nhà khoa học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực vi sinh vật học (wiki), với hơn nửa thế kỷ cống hiến cho giáo dục và nghiên cứu. Ông là con trai Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Lân, thuộc gia đình nổi tiếng hiếu học. Giáo sư giữ nhiều vai trò quan trọng như Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, Đại biểu Quốc hội và đã được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân năm 2010.